จากผลการศึกษา คณะวิจัยพบว่าทุก ๆ งบประมาณ 1 พันล้านเหรียญ สรอ.ที่จ่ายไปในโครงการขนส่งมวลชนนั้นสร้างงานได้ถึง 36,108 ตำแหน่ง ในขณะที่โครงการเช่น ขยายหรือตัดถนนใหม่ พัฒนาถนนเดิม รวมไปถึงการสร้างทางด่วน หรือสะพานข้ามแยก นั้นสร้างงานได้เพียง 30,319 ตำแหน่งเท่านั้น จากงบประมาณจำนวนเท่ากัน
ยิ่งไปกว่านั้นหากงบประมาณจำนวนดังกล่าวถูกใช้ไปในการพัฒนาระบบที่มีอยู่เดิมไม่ว่าจะเป็นเส้นทางเดินรถ การปรับปรุงการให้บริการ ความปลอดภัย การบำรุงรักษารถและป้ายรถเมล์ ฯลฯ นั้นจะสามารถสร้างงานได้ถึง 41,140 ตำแหน่ง แต่หากใช้ไปเพื่อการลงทุนใหม่ (capital projects) จะสร้างงานได้เพียง 23,788 ตำแหน่ง น้อยกว่าตำแหน่งงานที่เกิดจากเงินลงทุนสร้างถนนเสียอีก
สำหรับเมืองฝรั่งนั้นระบบขนส่งมวลชนของเค้าค่อนข้างอิ่มตัว การลงทุนใหม่อาจจะสร้างงานได้ไม่มากเท่าการบำรุงรักษาจัดการ แต่เมืองไทยนั้นยังจำเป็นต้องลงทุนในระบบขนส่งมวลชนอีกมากเช่นรถไฟลอยฟ้า บนฟ้า และระบบเชื่อมต่อ ซึ่งเมื่อศึกษาอย่างจริงจังแล้วอาจจะพบว่าสร้างงานได้มากกว่างานวิจัยของฝรั่งเค้า และเป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้การพัฒนาระบบขนส่งมวลชนให้มีประสิทธิภาพนั้น จะเป็นการช่วยลดมลภาวะ ลดการจราจรติดขัด ลดเวลาเดินทาง เพิ่มคุณภาพชีวิต ซึ่งจะทำให้การพัฒนาระบบขนส่งมวลชนนั้นเป็นแนวทางที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหาจราจร
แต่ก่อนอื่นอย่าลืมแก้ปัญหานักการเมืองและข้าราชการที่ทุจริตคอรัปชั่นก่อนนะครับ เพราะงบประมาณ 1 พันล้าน อาจจะเหลือแค่ 6-700 ล้านเท่านั้น แล้วจะมาอ้างว่าผลการวิจัยไม่ถูกต้อง
ที่มา: http://www.streetsblog.org
No comments:
Post a Comment