![]() |
จะดีไหมถ้าเรามีฟุตบาทยาว ๆ ให้เดิน ให้วิ่ง และยังช่วยลดอุบัติเหตุที่เกิดกับคนเดินเท้าและผู้ขับขี่ยวดยาน |
![]() |
ฟุตบาทตามท้องถนนเมืองไทยส่วนใหญ่ยังไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีทางลาด และยังขาดตอนเป็นระยะ ๆ ตามจำนวนบ้านพักอาศัยริมถนนและซอยเล็กซอยน้อย |
วิธีแก้ไขดำเนินการ:
ทำฟุตบาทให้มีความต่อเนื่องมากขึ้น โดยเริ่มทำเป็นตัวอย่างที่ถนนบางสายก่อน โดยฟุตบาทต้องสูงในระดับเดียวกันตลอดสาย ยกเว้นฟุตบาทที่มีถนนหลักสายใหญ่ตัดผ่าน ส่วนถนนเล็ก ๆ หรือซอยและทางเข้าออกห้างร้านบ้านเรือนต่างๆ ถ้าจะทำทางออกจะต้องยึดระดับฟุตบาทเป็นหลัก ถ้าตั้งอยู่ในที่สูงกว่าฟุตบาท ก็ต้องทำลงมาให้เสมอฟุตบาท ถ้าต่ำกว่าก็ต้องทำ slope ขึ้นมาให้เสมอฟุตบาทวิธีดังกล่าวเป็นการผสานทางม้าลา่ยและ "เนินสะดุด" ซึ่งเป็นนวัตกรรมถนนในซอยที่ปรากฏเฉพาะในเมืองไทยเข้าด้วยกัน เมื่อทำไว้ที่ปากซอย นอกจากคนเดินถนนจะได้ฟุตบาทที่ต่อเนื่องและมีความปลอดภัยมากขึ้นแล้ว ยังจะเป็นการชะลอความเร็วรถที่เข้าสู่ถนนหลักและเข้าซอย ซึ่งจะืทำให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ขับขี่ด้วย
![]() | ||||
สามารถประยุกต์แนวคิดนี้ไปใช้กับทางฟุตบาทหน้าปากซอย |
![]() |
รถที่ออกสู่ถนนใหญ่จะชะลอความเร็ว ปลอดภัยทั้งคนเดินถนน ปลอดภัยทั้งผู้ขับขี่ยวดยาน |
ผลที่น่าจะเกิดขึ้น:
1) ฟุตบาทจะมีความยาวต่อเนื่องมากขึ้น ผู้เดินบนฟุตบาทจะได้รับความสะดวกสบายและปลอดภัยมากขึ้น2) ฟุตบาทสามารถใช้วิ่งออกกำลังกายได้ ใช้ขี่จักรยานสันทนาการได้ และคนอยากเดินบนฟุตบาทมากขึ้น
3) เป็นการทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนตระหนักว่าคนเดินเท้าต้องมาก่อนเสมอ เนื่องจากการทำทางออกมาสู่ถนนใหญ่จะต้องยึดระดับของฟุตบาทเป็นเกณฑ์
4) ทำให้รถที่ออกมาจากซอยชะลอความเร็วลงก่อนออกไปถนนหลัก และรถที่จะเข้าซอยชะลอความเร็วลงเพื่อระวังคนและรถที่อยู่ในมุมอับ
5) ฟุตบาทที่สร้างไว้จะไม่ต้องถูกรื้อเพื่อทำทางออกใหม่ ประหยัดงบประมาณของประเทศ
![]() |
ยกระดับฟุตบาทให้อยู่ในแนวเดียวกัน จะได้ฟุตบาทที่ยาวต่อเนื่องเหมาะกับการเดิน ขี่จักรยาน ออกกำลังกาย |
หมายเหตุ/อื่นๆ:
สิ่งที่ต้องทำควบคู่ไปเพื่อให้ฟุตบาทน่าเดินคือ
1) จัดระเบียบหาบเร่แผงลอย ถ้าจะผ่อนผัน ก็ต้องให้มีเพียงด้านเดียวของฟุตบาท ห้างร้านริมทางเดินต้องไม่เบียดบังพื้นที่ริมฟุตบาท มอเตอร์ไซค์ รถยนต์ ตู้โทรศัพท์ เสาไฟฟ้า ต้องกวดขันเด็ดขาดให้ออกไปจากฟุตบาท
2) กล้องวงจรปิดสำหรับการจราจร ต้องให้เห็นทั้งถนนใหญ่และฟุตบาทด้วย จะได้คอยสอดส่องดูแลผู้ที่ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ หรือรถยนต์บนฟุตบาท
3) จัดระเบียบกันสาด ของแผงลอยที่กีดขวางฟุตบาท รวมไปถึงท่อน้ำทิ้งจากหลังคา ต้องต่อลงท่อใต้ดินไม่ใช่ต่อท่อน้ำทิ้งลงมาที่ฟุตบาทใส่หัวคนเดินถนน
4) ปรับกฏหมายให้อภิสิทธิ์แก่ผู้เดินเท้าสำคัญที่สุด รองลงมาเป็นจักรยาน สำหรับรถที่ออกจากซอยต้องหยุดให้ทางคนเดินบนฟุตบาทเสมอ
1) จัดระเบียบหาบเร่แผงลอย ถ้าจะผ่อนผัน ก็ต้องให้มีเพียงด้านเดียวของฟุตบาท ห้างร้านริมทางเดินต้องไม่เบียดบังพื้นที่ริมฟุตบาท มอเตอร์ไซค์ รถยนต์ ตู้โทรศัพท์ เสาไฟฟ้า ต้องกวดขันเด็ดขาดให้ออกไปจากฟุตบาท
2) กล้องวงจรปิดสำหรับการจราจร ต้องให้เห็นทั้งถนนใหญ่และฟุตบาทด้วย จะได้คอยสอดส่องดูแลผู้ที่ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ หรือรถยนต์บนฟุตบาท
3) จัดระเบียบกันสาด ของแผงลอยที่กีดขวางฟุตบาท รวมไปถึงท่อน้ำทิ้งจากหลังคา ต้องต่อลงท่อใต้ดินไม่ใช่ต่อท่อน้ำทิ้งลงมาที่ฟุตบาทใส่หัวคนเดินถนน
4) ปรับกฏหมายให้อภิสิทธิ์แก่ผู้เดินเท้าสำคัญที่สุด รองลงมาเป็นจักรยาน สำหรับรถที่ออกจากซอยต้องหยุดให้ทางคนเดินบนฟุตบาทเสมอ
No comments:
Post a Comment